Đầu tư phát triển nghề nuôi chim Yến lấy tổ ở Kiên Giang

Gần đây nghề nuôi chim yến lấy tổ đang phát triển ở tỉnh Kiên Giang, riêng khu lấn biển thuộc thành phố Rạch Giá, chỉ trong vòng chưa đầy một năm đã có đến 20 ngôi nhà được xây lên để “dụ” chim yến về. Một số nhà nghỉ, khách sạn cũng được chuyển sang làm nhà cho chim yến. Vốn đầu tư cho một địa địa điểm nuôi chim yến từ vài trăm triệu đến 3-4 tỷ đồng và chủ yếu được xây dưới dạng nhà thô.

Nuoi chim yen lay to - Yen sao A Đồng

Sở dĩ phong trào nuôi chim yến “nở rộ” là do giá trị kinh tế của tổ yến rất cao, trong khi loại sản phẩm này trong tự nhiên ngày càng ít đi, ngoài ra Kiên Giang còn là địa phương có lợi thế cho nghề nuôi chim yếnphát triển. Cách đây vài năm, nhất là sau những cơn bão biển, hàng vạn chim yến rời tổ ở các hòn đảo xa bay về đất liền tìm nơi cư trú. Trung tâm văn hóa, Trường Hùng Vương và một số địa điểm khác tại thành phố Rạch Giá là nơi xuất hiện thường xuyên nhiều đàn chim yến đến đây cư trú, làm tổ và qua đó đã cung cấp một ít sản phẩm yến sào cho thị trường được khai thác từ đây. Cũng từ đó nghề nuôi chim yếnđược nhen nhóm và phát triển mạnh, tuy nhiên, đây mới là giai đoạn ban đầu, nhiều gia đình đầu tư nuôi chim yến ở Kiên Giang đều chưa khai thác tổ hoặc chỉ khai thác được rất ít.

Những người nuôi chim yến cho biết, để đạt kết quả tốt, ngoài nguồn vốn đầu tư tương đối lớn, đòi hỏi người nuôi phải say mê, nắm vững kỹ thuật và có hiểu biết nhất định về các đặc điểm sinh học của loài chim, để không ngừng chỉnh sửa cho nhà yến của mình ngày càng hoàn thiện…Hiện nay, có khoảng 20 tỉnh, thành trong cả nước có nhà nuôi chim yến, Kiên Giang là địa phương có triển vọng để phát triển nghề nuôi chim yến, vì có nguồn chim yến tương đối lớn, điều kiện môi trường thuận lợi. Tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ hơn về qui mô đầu tư, qui hoạch địa điểm nuôi và có những định hướng cụ thể để phát huy hiệu quả của mô hình này.